คือแนวคิดที่นำเอาทฤษฎีของเกม เทคนิคการออกแบบเกม เช่น การสะสมแต้ม การเลื่อนระดับ การบ่งบอกระดับ เงินตราเสมือน ของรางวัล การซื้อขาย/แลกเปลี่ยน และเทคนิคอื่น ๆ ที่ใช้ในเกมมาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน เพื่อกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ โดยทำให้การเรียนรู้เป็นเสมือนเกมการแข่งขัน ระบบจะแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้เรามีคะแนนในการเรียนรู้เท่าไรเมื่อเทียบกันคนอื่น ใครกำลังเป็นผู้ทำคะแนนนำอยู่ และเมื่อครบตามเวลาที่กำหนดไว้ ใครที่มีคะแนนสูงสุด ก็จะมีการให้รางวัล พร้อมกันนั้นยังได้รับการจารึกชื่อไว้เสมือนการประกาศศักดาให้รู้ว่าใครใคะแนนสูงสุด ที่สำคัญต้องพยายามรักษาตำแหน่งแชมป์นี้ไว้ให้ได้ ในขณะเดียวกันระบบก็จะเชิญชวนให้คนอื่นๆ อยากจะเข้ามา “ล้มแชมป์” ในการเรียนรู้ด้วย รวมทั้งมีฟิตแบก เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนกลับมาเล่นซ้ำอีกหลายๆ ครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น